Mình thấy các bạn trẻ hiện nay theo hướng toxic sao sao ý. Hôm qua mình thấy confession trường có một confession về đi tu, mình thấy rất tốt luôn, đối với cá nhân mình rất thích đi chùa, thích nghe thầy giảng pháp, bởi có những bài giảng nội dung rất thực tế những vấn đề đang diễn ra trong cuộc sống của người trẻ.

Học, tu và sửa, qua mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm mình thấy mình lớn dần lên, dễ thương hơn, tốt đẹp hơn từ những bài học vô giá đó, và mình cũng chia sẻ lại với các bạn của mình, với mong muốn đem nhiều lợi lạc, yêu thương, an lành đến với mọi người.

Tuy nhiên, mình tình cờ đi thang máy thì có nghe được phong thanh 3 người bạn trò chuyện với nhau. "Ê má, đi tu mà cũng đăng confession rủ rê, coi ngựa đú chứ tu gì mà rủ rê", "đi tu mà tụ tập lập hội chị em kết nghĩa tình tu hay gì".

Mình nghe mình sốc lắm, mình thấy nhiều bạn có lối suy nghĩ TOXIC nhưng không ngờ là người khác TU TẬP, ĐI CHÙA các bạn cũng nói lời ác ý về những vấn đề này.

Trên thế gian này, không có bất kỳ sự tồn tại nào mang ý nghĩa độc lập mà có thể xuất hiện, muốn tồn tại được chính là nhờ vào các mối quan hệ hỗ tương tạo nên, hay theo Phật giáo gọi đó là do nhân duyên hội tụ đầy đủ. Không phải tự nhiên có lời dạy của cổ đức: "Ăn cơm có canh, tu hành có bạn".

Không phải tự nhiên mà trong từ điển Phật Giáo có cụm từ "BẠN ĐỒNG TU". Nghĩa là dùng để chỉ cho những người bạn đạo cùng chí hướng, cùng tu tập, cùng đi trên một con đường. Ở khía cạnh đời sống thế gian thì có những người bạn mình có thể chia sẻ rất nhiều chuyện mà những người thân - thương mình không thể chia sẻ được.

Những lúc như vậy, người bạn sẽ giúp mình tháo gỡ những thắt nút trong lòng hoặc cùng mình "vượt" những con dốc của cuộc đời. Tương tự như vậy thì trong Phật giáo có bạn đồng tu, không chỉ cùng nhau thực hành tu tập mà còn là chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết, tư duy của mỗi người về Phật pháp.

Nếu các bạn hỏi Phật pháp thì có gì để chia sẻ, học hỏi mà rủ rê đăng confession thì xin thưa rất nhiều, lịch sử, giáo lý, văn hoá, đọc kinh, chép kinh, thực hành thiền định, ăn chay, làm công quả... Những điều này nếu không có kinh nghiệm thì khi mới bắt đầu bơ vơ lạc lõng, sẽ có nhiều bạn khó có thể học được và trải qua một mình được.

Nhưng đáng tiếc là có nhiều bạn chê cười tình bạn đáng quý bạn này, cho rằng "tu tập mà rủ rê đàn đúm". Người thường xuyên truyền tải, gieo rắc những cảm xúc tiêu cực đến mọi người. Đi tu chứ không phải đi làm vợ mà phải bắt buộc đi một mình, đơn thân độc mã.

Bạn đồng tu sẽ giúp mình tinh tấn hơn, nâng đỡ mình đứng dậy khi lầm lỗi, bảo hộ thân tâm mình trong sự tu tập và đời sống … Cứ thế, những lúc sách tấn nhau trong thực tập pháp môn, an trú hiện tại đã giúp cho chúng tôi cùng nuôi dưỡng tâm từ, để nhìn vào sự tốt đẹp, tích cực từ câu chuyện của người khác chứ không như các bạn.

Qua confession này, mình mong các bạn có thể nhìn vấn đề một cách lạc quan, tươi sáng hơn. Mình mong các bạn cũng có những người bạn "đồng hành" trong cuộc sống.

Mong cho những người xung quanh các bạn có thể giúp bạn tốt hơn, phát triển thói quen làm mạnh hơn chứ không chỉ là sân si, toxic khi nhìn vào câu chuyện của người khác. Mong bạn có những người bạn tuyệt vời như những người bạn của mình, để họ có thể cứu rỗi tâm hồn độc hại hiện tại của bạn.


Đọc comment của bài trên Facebook Xem trên Facebook

Cùng chuyên mục Tâm sự, kể chuyện

#14857 20:10, 21/10/2024

Góc hỏi chấm (?) của mẹ. Chiện là cuối tuần vừa qua là một ngày vô cùng đặc biệt đối với người phụ nữ. Biết được thế nên mình cũng hớn hở chuẩn bị quà cho người phụ nữ tuyệt nhất đời mình là Mẹ một cây sen đá nho nhỏ, cũm dễ thương, rùi mang về quê chúc mừng... Xem thêm

#14852 11:10, 19/10/2024

Chào các bạn, mình là nữ cựu sinh viên của trường UFM, và cũng mới đây thôi mình vừa tham dự tốt nghiệp của em gái mình ở HUFLIT. Chuyện cũng chẳng có gì, cho tới khi mình bất chợt thấy một vài bạn tân cử nhân chụp chung tấm hình và hứa hẹn cho dù ra trường vẫn sẽ... Xem thêm

#14851 11:10, 19/10/2024

Em biết là cô thích Nayeon nên đã nói với các bạn, mà sao em nhớ lại thấy cô lúc nào giao diện cũng cộc hết. Nhưng mà mỗi lần nhìn cô, em cảm thấy giống như em đang học giải phẫu. Các đốt sống thứ 9 của cô đẹp bá cháy, các nếp nhăn dưới gót chân trái của... Xem thêm

#14850 10:10, 19/10/2024

Mọi người nghĩ sao về việc bạn bè chơi chung với nhau từ khi mới vào Đại học, cho tới giờ sắp ra trường thì lại thổ lộ ra tính cách hay tính toán, so đo rồi im lặng tách nhóm. Trong khi mọi thứ đang rất bình thường và không có tranh cãi nội bộ nào. Hay có lẽ... Xem thêm

#14849 23:10, 18/10/2024

Trưa 17/10, sau khi học GDTC xong, em ra về mà với cái sự đãng trí. Em không nhớ chính xác chỗ để xe của mình. Em đi vòng vòng kiếm được một lúc thì có một anh trong tổ giữ xe hỏi em xe để đâu mà nãy giờ thấy em đi vòng vòng hoài. Em thấy mới nói... Xem thêm