NHỮNG THỂ LOẠI BẠN CÙNG PHÒNG MÀ MÌNH LIỆT VÀO BLACKLIST

Lại là câu chuyện ở ghép muôn thuở.

Muôn người muôn kiểu tính cách, khi ở ghép chắc hẳn mọi người dễ bị khó chịu khi phải sống chung đụng, không có không gian riêng tư cho bản thân và đáng sợ nhất là ở cùng nhau nhưng không hợp tính nhau. Với kinh nghiệm 3 năm ở ghép, đã chuyển trọ nhiều lần vì những bất đồng khi sống chung với người lạ, mình cực kì dị ứng với các thể loại roomate như sau:

Thứ nhất, kiểu người ích kỷ, chỉ biết sống cho bản thân mình. Và đương nhiên là họ không bao giờ quan tâm đến cảm nhận của người khác như thế nào, vũ trụ xoay quanh một mình họ. Sống cùng với kiểu người như thế này rất dễ bị cạn kiệt năng lượng.

Thứ 2 là kiểu người không có ý thức, không tôn trọng không gian sống chung và QUỸ THỜI GIAN CHUNG của tập thể.

Khi ở ghép thì không gian và thời gian sẽ không còn là của một người nữa mà là của cả tập thể. Mỗi phòng sẽ có một quy định riêng về không gian và thời gian chung nhưng mình thì kém may mắn vì đã ở chung với những con người không có sự tôn trọng với hai điều kể trên. Khó mà chấp nhận được khi không gian của tập thể nhưng lại toàn đồ của một bạn, bày bừa la liệt ra sàn nhà không bao giờ dọn hay cất gọn lại một chỗ.

Tiếp nữa là thời gian chung. Ai cũng có quỹ thời gian riêng của mình nhưng khi ở ghép, một điều tất nhiên bạn phải nắm được là hạn chế làm ồn vào ban đêm vì đây là thời gian nghỉ ngơi của mọi người. Không thể lấy lí do cá nhân để bao biện cho sự thiếu ý thức đó được.

Ví dụ lúc mọi người nghỉ ngơi thì bạn đem laptop, bài vở ra để học. Với những người biết điều, có đèn học riêng thì mình không nói nhưng riêng những con người vừa vô duyên vừa làm phiền giờ nghỉ ngơi của mọi người, lại còn bật đèn sáng trưng nguyên phòng trọ để học thì mình không hiểu tại sao bạn có thể vô tư đến quá đáng trong khi bạn đang ở chung với những người khác. Nói rõ ràng ra thì riêng tiền điện phục vụ bạn học vào đêm hôm, mọi người đều phải trả đó!

Thứ 3, kiểu người xem mình là trung tâm vũ trụ, thêm tính soi mói, xét nét để tỏ ra mình là con người kĩ tính. Trong khi đó bản thân chưa bao giờ đụng tay vào cây chổi, cây lau nhà, cây cọ rửa nhà vệ sinh chung.

Bạn có quyền soi mói, xét nét, chỉ trích người khác làm theo ý bạn trong hai trường hợp. Một, bạn là cha là mẹ họ. Hai, bạn là sếp, là ông cố, bà cố nội của họ hoặc bạn là người nuôi họ cũng như làm hết tất cả công việc nhà thay cho họ. Ngoài ra bạn và họ không ai hơn ai, hơn nhau có chăng là ở ý thức.

Thử hỏi bạn là người hay soi mói, xét nét người khác để phục vụ cho suy nghĩ của bạn về bản thân mình rằng bạn là người hoàn hảo, kĩ tính trong khi đó bạn không hề làm thay họ hay dọn dẹp thay cho họ thì tin mình đi, bạn là cái gai vừa xấu xí vừa đáng ghét trong mắt người khác đó.

Thứ 4, ở tập thể nhưng đặt điều, nói xấu sau lưng người khác.

Khi đã nói xấu, bàn tán những điều không hay về người khác lúc không có mặt của họ ở đó thì bạn đã chấp nhận bạn là người hèn nhát và mãi mãi đứng sau lưng của họ. Nếu họ sai, họ có lỗi thì tại sao phải ngại mà không góp ý, quan trọng là cách họ sửa đổi như thế nào còn về lỗi lầm, ai cũng mắc phải, không ai là hoàn hảo 100 % cả.

Việc nói xấu sau lưng không giúp bạn khá hơn hoặc giúp người kia nhận ra được lỗi lầm của họ để khắc phục, mà còn gây ức chế, khó chịu khi sống chung trong một tập thể, đặt trường hợp bạn là người bị nói xấu khi sống chung thì cảm giác của bạn sẽ như thế nào?

Thời sinh viên đi ở ghép chắc hẳn mọi người đã từng gặp ít nhất một trong 4 kiểu người như trên, và bài học mình rút ra được đó là nên chọn lọc kĩ đối tượng mà mình ở ghép cùng, vì ở ghép nhưng không hợp tính sẽ rất dễ stress do không phải ai cũng giống người thân thiết, là người nhà của mình.

Vật họp theo loài, và lời khuyên của mình, nếu có điều kiện hãy ở một mình. Nếu ở ghép, hi vọng bạn tìm được người roomate hợp tính, hợp tần số để dễ sống, những người toxic hay tránh xa khỏi họ.


Đọc comment của bài trên Facebook Xem trên Facebook

Cùng chuyên mục Thông tin, hướng dẫn, cảnh báo

#14779 23:10, 06/10/2024

Hôm nay vẫn như mọi lần, đi học về là xuống hầm lấy xe. Nhưng cái làm mình bực mình, không phải vì kẹt xe hay gì, mà là gương chiếu hậu. Mình không hiểu có những thành phần hay những bạn đi đứng hoặc lấy xe ra có nhận thức được không, nhưng mỗi lần lấy xe ra thì... Xem thêm

#14773 11:10, 06/10/2024

Hiện nay anh thấy trên page K30 HUFLIT CNTT có rất nhiều bạn đăng bài nhận kèm các em K30, nhưng tới lúc hỏi thì bảo tính phí. Anh không biết là có phải sinh viên trường mình không, những môn năm nhất của các bạn có rất nhiều tài liệu và khoá học free mà chất lượng cực tốt... Xem thêm

#14771 21:10, 05/10/2024

Em kiến nghị thầy cô khi cho các bạn làm bài test trên lớp thì chịu khó kiểm tra thẻ sinh viên và check gương mặt từng bạn trước khi làm bài. Vì bây giờ các bạn không chỉ thuê học hộ, điểm danh hộ, mà đã thuê kiểm tra hộ luôn rồi. Kiến nghị thầy cô nghiêm ngặt về... Xem thêm

#14738 22:09, 26/09/2024

(Góp ý nhỏ việc pass áo) Chào mọi người, mình viết bài này chỉ mong các bạn pass áo thể dục có thể có tâm hơn (mình không đánh đồng những bạn có tâm ạ). Do áo mình mua ở trường, size nó hơi bị rộng với mình quá (mặc gần như cái đầm luôn á 🥹), nên mình mới... Xem thêm

#14736 23:09, 25/09/2024

Sáng nay mình có nhận được điện thoại từ số 028 77753253, tự nhận là đồng chí Hưng từ Công an Quận 10. Người này bảo là có gặp thầy Tuấn và hợp tác với bên trường về vụ việc nhiều sinh viên bị lấy thông tin cá nhân, CCCD, tài khoản ngân hàng để lừa đảo. Đối tượng cầm... Xem thêm