Chào cả nhà, hôm nay em muốn lên tâm sự một chút đồng thời lên xin ý kiến luôn ạ. Bài hơi dài nên nếu mọi người có đọc thì em cảm ơn rất nhiều 🌹.

Em đang là sv năm 2 ngành NNA. Ban đầu em chọn ngành này do người lớn khuyên chứ bản thân em thích một ngành khác nhưng không được ai ủng hộ, mà ngoài ngành đó ra thì em chẳng thích gì khác nên gia đình hướng em đi đâu thì em theo đó luôn. Tiếng Anh của em thì chỉ thuộc mức trung bình khá nếu so với các bạn khác, được cái em khá tự tin khi làm bài với năm nhất bài toàn bài dễ + căn bản nên ai cũng tưởng em pro 😓.

Vừa qua năm 2 thì em đã thấy mình đang bị đuối các môn liên quan đến viết + ngữ pháp. Nghe nói thì em thấy tàm tạm nhưng đến mấy môn Hình thái, Viết làm em muốn ngất lên ngất xuống bởi em yếu nhất phần ngữ pháp và vốn từ tiếng Anh phải gọi là nghèo nàn. Thêm quả chọn chuyên ngành, em vẫn khá thích tiếng Anh và được người lớn khuyên nhủ nên đã vào Biên-Phiên, có điều học đến giờ thì em đã chuyển ngành sang Thương mại.

Một phần vì cảm thấy em sẽ đuối hơn nếu tiếp tục theo, phần khác vì em nhận ra mình chẳng yêu tiếng Anh nhiều đến vậy, trái tym em vẫn hướng về nơi khác cơ 😭 May mắn thay đến thời điểm này, sau khi nói chuyện thì phụ huynh của em không còn khăng khăng chối bỏ điều em muốn như trước nữa mà đều bảo là giờ cảm thấy như nào ổn thì cứ làm (hơi muộn nhưng em đoán là giúp em thở phào được chút)

Em muốn chuyển ngành nhưng bây giờ tự em thấy đã trễ rồi, tiền học phí đã đóng vào không hề nhỏ với gia đình em. em thấy mình vẫn sẽ theo được nếu như cố gắng và sắp xếp một cách hợp lí nên em rất mong được xin lời khuyên từ các anh chị.

Sắp đến là đợt đki môn cho HK2, giờ em đang phân vân giữa đăng ký đủ tín chỉ như bình thường, hoặc chọn đki các môn không liên quan nhiều đến tiếng Anh để học trước, trong thời gian rảnh thì đi học thêm để trau dồi tiếng Anh xong về sau mới đăng kí các môn chuyên ngành như biên phiên v.v.

Bên cạnh đó em cũng định tìm nơi để bắt đầu học về thứ mà em thích, kiểu giống học song song 2 ngành (?). Này đồng nghĩa với việc em sẽ phải ra trường trễ vì học chậm hơn các bạn khác, đâm ra em đang rất phân vân không biết phải làm sao. Em nên chọn học chậm lại để đảm bảo kiến thức và điểm số, hay nên ráng học nhanh để ra trường đúng thời hạn rồi tính tiếp ạ? Liệu ra trường trễ có ảnh hưởng đến bằng cấp không ạ? Anh chị nào cũng chọn học chậm như vậy có thể cho em xin ít lời khuyên / trải nghiệm của mọi người được không ạ?

Em cũng sợ bị người khác dè bỉu vì ra trường trễ hay không được làm lễ tốt nghiệp, hay sẽ bị thiệt này kia. Em hiểu là có cái này mất cái kia, nhưng vẫn không tránh khỏi buồn tủi và sợ hãi khi nghĩ đến nó 😞 Em mong rằng sẽ nhận được lời khuyên và được đọc những chia sẻ của mọi người để có thêm động lực rồi đưa ra quyết định. Chứ thú thật ai cũng thấy em cười nói lạc quan mà đâu biết sâu trong nước mắt là biển rộng đâuuu, rất stress luôn 😭.

Chân thành cảm ơn cả nhà đã đọc đến đây, chúc mọi người có một ngày tốt lành và vui vẻ ạ 🌹 🫶.


Đọc comment của bài trên Facebook Xem trên Facebook

Cùng chuyên mục Hỏi đáp

#14856 14:10, 20/10/2024

Cho em hỏi có anh chị nào trường mình học ngành QHQT làm ở các cơ quan chính trị, ngoại giao hay lãnh sự quán các nước chưa ạ? Thông thường các anh chị trường mình học ngành này ra sẽ làm việc gì ạ? Xem thêm

#14853 13:10, 19/10/2024

Chào các anh chị và chào các bạn, em là tân sinh viên K30, đang theo học ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc. Sau một tháng đi học thì em cảm thấy rằng mình không thể theo kịp bài giảng và khá hối hận vì đã không học trước, nên bây giờ em hơi không hiểu một vài thứ được học.... Xem thêm

#14828 22:10, 17/10/2024

Mình là nữ cần tìm mấy bạn nữ (hoặc team nam nữ cũng được) đi Vũng Tàu sáng T7 (tùy chọn), đi lúc 5h sáng, về tối trong ngày (sớm nhất là 22h về). Do mình chỉ cần bạn đi chung trong quá trình đi đường nên tới nơi mọi người có thể tách lẻ đi riêng tùy ý, miễn... Xem thêm

#14823 20:10, 16/10/2024

Em là sinh viên năm nhất ạ, thì em cũng chưa hiểu rõ về những quy tắc khi đi tháng máy ạ. Chuyện là trưa ngày 16/10, em và 2 người bạn nữa đang ở tầng 2 và bấm thang máy khu A để lên tầng 6, thì đang có một lượt nữa xuống tầng trệt. Khi tới tầng trệt... Xem thêm

#14820 22:10, 14/10/2024

Mọi người ơi, chuyện là tuần sau là sinh nhật ngiu mình (học IT), nên mấy bạn IT trường mình có thể recommend cho mình vài em chuột silent tầm giá HSSV không ạ 🥹 Mình cảm ơn mọi người. Xem thêm