ĐI DẠY TRUNG TÂM CÓ THỰC SỰ NHÀN?

Xin chào các bạn. Mình ở đây với mong muốn được chia sẻ và cảnh báo cho các bạn đang có ý định dạy thêm, và tầm quan trọng trong việc hiểu biết về Luật Lao động.

Cũng phải gọi là khá may mắn cho mình khi mới ra trường đã tìm được công việc ngay và gắn bó thời gian tương đối với nghề dạy, dù không đúng chuyên ngành. Mình trúng tuyển cho vị trí GV của trung tâm ngoại ngữ có trụ sở chính nằm tại Q3 Cao Thẳng. Nói chung là mới ra trường, hí hửng lắm, nhiệt huyết và đầy trách nhiệm. Lúc đó đang đầu mùa dịch nên trúng tuyển thực sự đối với mình là một niềm hạnh phúc.

Tuy nhiên, cuộc đời cũng vả vào mặt mình vài cái để mình tỉnh ra. Nói đúng ra thì trường cũng có ưu điểm, tt hành chính trung ương chuyên nghiệp, nhiều phòng ban, có cả một hệ thống làm việc, trả lương đúng hẹn, ít bị trễ lương nhưng tất cả chỉ có vậy, và cũng chỉ xuất hiện ở CS Q3 Cao Thắng thôi nhé.

Khi mình được tuyển rồi, mình cũng bất ngờ vì bài tuyển thi khá là khó nhưng mình vẫn trúng tuyển. Họ điều mình về trung tâm nhỏ. Mình cũng nghĩ có thể là do mình còn thiếu kinh nghiệm, còn thiếu bằng cấp vì đang mùa dịch chưa đi thi lấy bằng được, thì việc họ điều mình đi dạy các bé từ 3-10 tuổi cũng bình thường thôi.

Nhưng không nha! Đã từng có đồng nghiệp của mình thi IELTS 7.0 nhưng vì thiếu người vẫn phải vào dạy các bé tầm đấy. Bản thân mình tự trấn an và tự nhủ có cố gắng thì sẽ được dạy cấp cao hơn, nâng tầm trình độ thì sẽ được chuyển trường, mình cần phải nỗ lực hơn nữa. Nhưng KHÔNG, họ phân biệt giới tính và họ ưu tiên con trai dạy các cấp lớn, để các cô dạy lớp nhỏ với lí do "Các bé nhỏ sợ thầy hơn các cô".

Ban đầu, mình ký hợp đồng thử việc với 85% lương thỏa thuận trong một tháng, nhưng bao gồm một điều khoản "không được nhận lương thử việc nếu không kí hợp đồng chính thức". Việc này quyết định rằng, một khi đã thử việc là đã tự tra tay vào còng. Mình hớn hở cầm hồ sơ đến gặp chị quản lý.

Đập vào mắt mình đầu tiên là bề nổi, nhìn rất sang trọng nhưng khi bước lên lớp thì ôi trời, bảng là mấy miếng gỗ ghép, bàn ghế rách toạc lòi cả ruột đệm, phòng làm việc chỉ có một cái máy tính cùng con PC ghẻ không chạy nổi một chương trình thiết kế đồ họa, tường bạc màu, sờn cũ. Môi trường làm việc lúc đó tệ nhưng mình vẫn hi vọng và cố gắng ở lại vì tình hình lúc đó là đầu dịch. Khi dịch bùng nổ và các lệnh lockdown thì trung tâm lại ra quyết định cho nv nghỉ việc không lương. Trong một năm đó mình phải chạy rất nhiều việc để xoay tiền mặc dù đã được hoàn thành thủ tục ứng tuyển bên này.

Làm việc cho TT được một năm, được thỏa thuận với mức lương 10M nhưng công việc của mình thì ôi bao la. GV là nghề chính, OT không lương đã đành, còn nào là làm MC event, examiner, kiêm dancer/singer, phụ hồ, chăm sóc viên gọi đt báo THHT, xin tiền học và xin n thứ tiền khác như tiền mua vé xem ca nhạc hay tiền tổ chức sự kiện 20/11... và 7749 thứ tiền khác. 10M mà được trải nghiệm đủ mọi loại nghề. :)))

Chưa dừng lại ở đó, GV vừa bị áp lực KPI mà riêng bên cơ sở mình, cứ mỗi lần có một học sinh nghỉ thì không cần biết lí do, sếp mình sẽ mặc định là do cô giáo dạy tệ và có những lời lẽ nặng lời để mình có thể chạy cho được KPI đó. Nhiều khi mình cảm thấy buồn tủi đến trầm mặc, nỗ lực thế nào trong cách giảng dạy cũng không bằng lấy liêm sỉ ra năn nỉ người ta đóng tiền.

Đến cuối, khi mình cảm thấy mệt mỏi và không thể cống hiến cho trường nữa thì trung taam lại uy hiếp bằng một điều khoản vô lí đến vô tri: "Nếu bên B chấm dứt hợp đồng trước thời hạn 3 năm thì phải đền bù lại khoản tiền tương đương với thời gian người lao động chưa hoàn thành công việc". Họ có riêng một phòng chỉ để "cãi nhau" với mình, họ muốn 1 là 1, một tý là một tỷ. Thích thì ra giá thế nào cũng được.

Sau rất nhiều cuộc đàm phán, thái độ và nài nỉ thì họ "ban phước" bằng cách cấn toàn bộ lương của mình thành tiền phạt. Một công ty rất chi và này nọ :)))).

Mình thấy họ làm ăn dối trá là nhiều, mà đặc biệt là các bạn SV chưa biết nhiều về Luật Lao động. Họ nhan nhản bức áp công sức của chúng ta, trả mức lương không tướng xứng mà còn đưa mọi người vào thế bị động, đổ toàn bộ lỗi lầm lên đầu những thế hệ tiếp nối họ.

Một phần mình lựa chọn trung tâm này vì thấy họ từng đến HUFLIT để promote cho brand của họ và tìm ứng viên cho các vị trí còn thiếu. Cá nhân mình, đây là một bài học mình cần phải chia sẻ, mình mong muốn sẽ không có bạn nào giống mình vì mình đã làm việc cùng các đồng nghiệp trẻ và họ thực sự rất dễ thương. Nếu bạn quá túng thiếu thì bạn có thể lựa chọn ở đây để làm việc nhưng hãy dứt khoát nếu bạn muốn chấm dứt, đừng để cho bất kì lời mật ngọt nào từ những người quản lý níu giữ chân bạn sau khi họ thản nhiên chê cười, la mắng, xúc phạm vì cơ bản họ là những con người vật chất.


Đọc comment của bài trên Facebook Xem trên Facebook

Cùng chuyên mục Thông tin, hướng dẫn, cảnh báo

#14779 23:10, 06/10/2024

Hôm nay vẫn như mọi lần, đi học về là xuống hầm lấy xe. Nhưng cái làm mình bực mình, không phải vì kẹt xe hay gì, mà là gương chiếu hậu. Mình không hiểu có những thành phần hay những bạn đi đứng hoặc lấy xe ra có nhận thức được không, nhưng mỗi lần lấy xe ra thì... Xem thêm

#14773 11:10, 06/10/2024

Hiện nay anh thấy trên page K30 HUFLIT CNTT có rất nhiều bạn đăng bài nhận kèm các em K30, nhưng tới lúc hỏi thì bảo tính phí. Anh không biết là có phải sinh viên trường mình không, những môn năm nhất của các bạn có rất nhiều tài liệu và khoá học free mà chất lượng cực tốt... Xem thêm

#14771 21:10, 05/10/2024

Em kiến nghị thầy cô khi cho các bạn làm bài test trên lớp thì chịu khó kiểm tra thẻ sinh viên và check gương mặt từng bạn trước khi làm bài. Vì bây giờ các bạn không chỉ thuê học hộ, điểm danh hộ, mà đã thuê kiểm tra hộ luôn rồi. Kiến nghị thầy cô nghiêm ngặt về... Xem thêm

#14738 22:09, 26/09/2024

(Góp ý nhỏ việc pass áo) Chào mọi người, mình viết bài này chỉ mong các bạn pass áo thể dục có thể có tâm hơn (mình không đánh đồng những bạn có tâm ạ). Do áo mình mua ở trường, size nó hơi bị rộng với mình quá (mặc gần như cái đầm luôn á 🥹), nên mình mới... Xem thêm

#14736 23:09, 25/09/2024

Sáng nay mình có nhận được điện thoại từ số 028 77753253, tự nhận là đồng chí Hưng từ Công an Quận 10. Người này bảo là có gặp thầy Tuấn và hợp tác với bên trường về vụ việc nhiều sinh viên bị lấy thông tin cá nhân, CCCD, tài khoản ngân hàng để lừa đảo. Đối tượng cầm... Xem thêm