SAI LẦM VÌ NGHĨ RẰNG HỌC IT THÌ TIẾNG ANH KHÔNG QUAN TRỌNG

Mình là cựu sinh viên khoa IT của HUFLIT, tốt nghiệp và đi làm cũng đã một năm rồi.

Suốt thời gian học, mình thuộc tuýp suy nghĩ kiểu học IT mà, tiếng Anh thì cứ ráng cho qua thôi, đằng nào cũng đâu phải khoa Ngoại Ngữ đâu. Toàn tiếng Anh cơ bản, sau này đi làm cũng cắm đầu viết code chứ dùng gì nhiều như các khoa khác.

Mình thấy IT cũng có nhiều bạn cùng lứa suy nghĩ vậy, vốn mình cũng mất căn bản nên nghĩ là học thì mất thời gian lắm, tập trung vào code thì tốt hơn. Những câu truyền miệng về việc IT dốt tiếng Anh trong trường cũng không lạ lẫm gì, mình nghĩ đó là chuyện bình thường thôi.

Mình có thằng bạn thân học chung, cả hai lúc nào cũng chơi chung, học thì cũng ráng đăng ký môn học chung, lỡ không kịp thì chịu học cả Chủ nhật, anh em thân thiết cùng tiến. Khi mới học tiếng Anh mình và nó cũng một chín một mười thôi, dốt đặc. Nó nghe nói ra trường cần bằng TOEIC nên cũng bỏ tiền đăng ký mấy cái lớp học thêm ở ngoài từ năm nhất. Riêng mình thấy nó lo xa quá thừa thãi, vì cũng có 450 điểm TOEIC thôi mà, kiểu gì chẳng qua được.

Vậy nên suốt các năm học, trong khi nó tranh thủ học thêm tiếng Anh ngoài giờ thì rảnh mình lại đi làm trap boiz (đùa thôi ạ). Không cần nói gì nhưng dần dần mình cũng nhận ra sự tiến bộ của nó, chỉ mới từ năm 2 thôi mà các môn tiếng Anh nó lại thành người kéo mình qua môn hết rồi.

Cứ thế, cả 2 tốt nghiệp chung, đều loại Khá, nhưng riêng TOEIC mình thì chỉ 470 đủ qua phà, còn nó 920 điểm, rất cao. Dù vậy đến tận lúc này mình vẫn chưa thấy được sự quan trọng của những con điểm đó ngoài việc tốt nghiệp.

Cho đến khi...

Mình và nó cùng nộp CV vào cùng một công ty với hi vọng làm chung vì có bạn trong công việc yên tâm hơn rất nhiều, hỗ trợ nhau dễ dàng. Cả hai cùng đậu phỏng vấn trực tiếp, được vô chung một dự án, từ bạn học giờ đã thành đồng nghiệp của nhau.

Chỉ có điều, lương khởi điểm của nó được offer hơn mình tận 3 triệu. Thật sự mình rất bất ngờ, sốc nặng, offer dành cho cả hai khác nhau một trời một vực. Hỏi nó thì mới biết, mình thì anh Director chỉ thấy đủ điểm TOEIC là cho qua được rồi, riêng nó thì còn được ảnh hỏi và trao đổi bằng tiếng Anh một lúc rất lâu rồi mới tới bước chốt lương.

Mình không ngờ chỉ cần vì tiếng Anh mà offer trong ngành IT lại chênh lệch nhau dữ vậy. Mình không đố kị hay ghen tức, mình mừng cho bạn mình vì đó là thành quả nó cố gắng suốt mấy năm học, chỉ là mình khá thất vọng bản thân.

Càng lúc, càng có nhiều thứ làm mình cảm thấy tủi thân và nuối tiếc.

Trong 2 tháng thử việc, tụi mình được yêu cầu tự học ngôn ngữ lập trình mới để tham gia dự án. Mình phải mò hướng dẫn tiếng Việt, không có thì phải đành copy rồi Google dịch từ từ để nắm lấy căn bản. Còn nó chỉ sau 2 tuần đã hoàn thành nhiều online course tiếng Anh, nghiên cứu trực tiếp document tiếng Anh và hoàn thành lịch training vượt tiến độ. Mình cảm thấy rất chậm chạp, thua kém hẳn, bị giới hạn rất nhiều dù nguồn tài liệu không hề thiếu.

Là một dự án cho khách hàng nước ngoài nên phải trao đổi tiếng Anh. Dù mình đã làm một thời gian nhưng team lead vẫn không an tâm, vẫn phải kiểm tra mình từng chút một trước khi cho mình tương tác với bên khách hàng. Bạn mình thì đã được trao đổi, nhắn tin và dần dần nhận được sự tin tưởng của khách hàng, còn được tham gia họp trực tiếp trao đổi với họ. Cũng không lạ gì khi chỉ sau một năm làm việc, chính khách hàng đã trực tiếp đề cử tăng lương cho nó.

Để đủ điều kiện thăng lên bậc, cần phải thi và vượt qua các bài test định kỳ của công ty, bậc càng cao thì điểm yêu cầu càng cao. Vì đã hơn 900 điểm TOEIC, từ đầu nó đã được miễn mọi kỳ thi tiếng Anh, trong khi mình đã phải thi hơn 3 lần để ráng đạt được hơn 550 điểm.

Làm đã một năm, lương của mình cũng chỉ mới chạm được điểm nó bắt đầu, đánh mất biết bao là cơ hội. Mình nuối tiếc vô cùng khoảng thời gian suốt 4 năm đại học đã bỏ dở, ham chơi, không coi trọng tiếng Anh, giờ có muốn học cũng khó khăn vì công việc ồ ạt.

Nó luôn hỗ trợ, giúp đỡ mình hết mực khi làm việc, động viên mình cố gắng, nhưng cũng không bớt đi sự thất vọng của mình về bản thân. Tuy mình vẫn hằng ngày tranh thủ học lại từng chút một, bù đắp lại những gì đã bỏ mất, nhưng cái suy nghĩ lẽ ra mình đã có thể tốt hơn vẫn dai dẳng.

Hi vọng các bạn IT khi đọc, nếu còn không coi trọng tiếng Anh, thì hãy suy nghĩ lại và nghiêm túc học tập để không bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển và thăng tiến như mình đã từng. Khác biệt dù chỉ một chút tiếng Anh cũng đã quyết định việc bạn có được nhận hay không, lương cao hay thấp, cũng như thời gian và sự phát triển khi bạn đi làm.


Đọc comment của bài trên Facebook Xem trên Facebook

Cùng chuyên mục Thông tin, hướng dẫn, cảnh báo

#14779 23:10, 06/10/2024

Hôm nay vẫn như mọi lần, đi học về là xuống hầm lấy xe. Nhưng cái làm mình bực mình, không phải vì kẹt xe hay gì, mà là gương chiếu hậu. Mình không hiểu có những thành phần hay những bạn đi đứng hoặc lấy xe ra có nhận thức được không, nhưng mỗi lần lấy xe ra thì... Xem thêm

#14773 11:10, 06/10/2024

Hiện nay anh thấy trên page K30 HUFLIT CNTT có rất nhiều bạn đăng bài nhận kèm các em K30, nhưng tới lúc hỏi thì bảo tính phí. Anh không biết là có phải sinh viên trường mình không, những môn năm nhất của các bạn có rất nhiều tài liệu và khoá học free mà chất lượng cực tốt... Xem thêm

#14771 21:10, 05/10/2024

Em kiến nghị thầy cô khi cho các bạn làm bài test trên lớp thì chịu khó kiểm tra thẻ sinh viên và check gương mặt từng bạn trước khi làm bài. Vì bây giờ các bạn không chỉ thuê học hộ, điểm danh hộ, mà đã thuê kiểm tra hộ luôn rồi. Kiến nghị thầy cô nghiêm ngặt về... Xem thêm

#14738 22:09, 26/09/2024

(Góp ý nhỏ việc pass áo) Chào mọi người, mình viết bài này chỉ mong các bạn pass áo thể dục có thể có tâm hơn (mình không đánh đồng những bạn có tâm ạ). Do áo mình mua ở trường, size nó hơi bị rộng với mình quá (mặc gần như cái đầm luôn á 🥹), nên mình mới... Xem thêm

#14736 23:09, 25/09/2024

Sáng nay mình có nhận được điện thoại từ số 028 77753253, tự nhận là đồng chí Hưng từ Công an Quận 10. Người này bảo là có gặp thầy Tuấn và hợp tác với bên trường về vụ việc nhiều sinh viên bị lấy thông tin cá nhân, CCCD, tài khoản ngân hàng để lừa đảo. Đối tượng cầm... Xem thêm