Xin chào mọi người, mình là SV năm nhất. Chuyện là mình có xin đi làm thêm ở một quán cafe theo thông tin trên Google. Mình thấy thông tin của người tuyển nên liên hệ qua Zalo xin việc. Chị đó gửi cho mình công việc, xin thông tin, hỏi kinh nghiệm và lịch rảnh của mình.

Mình nghĩ chỗ nào tuyển nhân viên thì cũng hỏi những vấn đề này nên là mình cũng thoải mái trả lời. Chị đó hẹn mình mai qua quán trao đổi công việc, mình rảnh nên đồng ý. Chị đó cho sđt rồi nói mình khi nào qua tới thì gọi.

Tới lúc gửi xe ở quán xong mình vô thì có chị hỏi tên xem có phải hôm qua xin việc không. Sau đó chị kêu mình gọi nước ở quán đi, cũng ngon lắm. Mình cũng OK vì nghĩ cũng không bao nhiêu và vì lần đầu đi phỏng vấn. Bả mời mình ngồi rồi bắt đầu phỏng vấn. Chủ yếu là kêu mình giới thiệu, bả hỏi xoay quanh đó, bả giới thiệu cũng suông lắm.

Bả giới thiệu cho mình quyền lợi với yêu cầu bên quán. Bả nói là lương cứng part-time 3 triệu, làm tốt có thưởng 1-2 triệu rồi được nghỉ theo lịch của Nhà nước, đồng phục với thẻ nhân viên thì mấy a/c sẽ chuẩn bị cho em không tốn phí. Mấy a/c sẽ dạy việc cho em không lấy tiền, tiền sẽ chuyển vào tài khoản và nếu em không có tài khoản thì a/c sẽ hỗ trợ em mở thẻ, cũng nhanh lắm…

Hỏi mình có hỏi ý ba mẹ chưa các thứ. Bả kêu mình cho xem CCCD, yêu cầu đủ 18 tuổi… (Lưu ý: Trong lúc phỏng vấn cũng làm má dữ lắm nha cả nhà, tỏ ra mình là người biết nhiều lắm, thì cũng đúng, chị biết dụ em, còn em cũng tin chị).

Bả sắp xếp cho mình đi về và kêu mình cho lịch học việc, 6 buổi (1 buổi 3 tiếng) là học việc xong, làm hết tháng sẽ nhận lương luôn các buổi học việc. Mình cho lịch học việc hôm đó là hôm sau mình học ra mình đi luôn.

Trời má, mình hứa luôn là mình rất dui dẻ khi biết sắp có việc làm. Tới khúc này có biến nè, mình không thấy bả nên mình nói với bà ở quầy là "Chị ơi em đi học việc á chị". "Em mua nước rồi mới được lên lầu nha em. Tại em ngồi ở quán mấy tiếng lận".

Mình nghĩ bả tưởng mình đi cafe học nên hỏi kĩ lại thì bả vẫn nói đúng rồi, kêu mua nước. Mình giả bộ nói để gọi chị kia chứ mình gọi bạn mình hỏi xem bị lừa đúng không. Mình biết gọi bà kia thì cũng chung hội à, tại lúc này mình nghi rồi. Bạn mình kêu hỏi lại đi, nếu không mua không cho lên thì đi về. Kết quả là mình nhắn cho bà cố nội đó sự việc vậy vậy, rồi mình đi về.

Khoảng nửa tiếng sau bả gọi thoại Zalo cho mình, bả hỏi mình ở đâu, mình nói về rồi, bả hỏi sao về, mình nói như trên, xong bả nói rè quá để điện qua SIM. Xong 2 số điện thoại gọi tới cũng là bả luôn, cuối cùng bả kêu mình lên lại quán đi, bả nói mốt tới điện bả rồi bả dẫn lên. Mình thì nghi quá, cũng hơi sợ, mình kêu bạn mình đi thêm một xe nữa support mình. Tới quán mình không giữ xe nữa, kêu bạn mình canh giùm.

Vô quán mình điện bả, bả xuống vẫn kêu mình mua nước ủng hộ quán, mình nói thẳng "Em tới học việc nên không mua nước á chị, với lại em không đem tiền". Bả hỏi mình trong tài khoản cũng không có tiền hả, thì mình không. Bả đứng bấm điện thoại hoài luôn, kiểu thấy mình không chịu mua nước rồi cứ nói "ủng hộ quán chai nước suối đi, có mười mấy nghìn chứ không có nhiêu". Mình kiểu "Chị khỏi". Cái bà ngay quầy ra kêu mình ra bàn ngồi đi chứ để cản đường người ta đi.

Mình muốn đi về rồi mà bả kêu mình ngồi xuống, rồi hiện nguyên hình: "Em ngồi đi, em lịch sự thì em ngồi đi" mà rất cộc, kiểu muốn bắt mình ở quán luôn vậy á. Hỏi nhà mình khó khăn hay sao, mình nói "Dạ cũng không khá giả nên mới đi làm thêm mà kêu mình phải mua nước vậy mình thấy không làm được, em muốn tiết kiệm, nước về nhà em uống được".

Bả nói mình nói sao, nói lại bả nghe coi, "em nói chuyện lịch sự lại thì chị còn xem xét thái độ cho em học việc không cần mua nước, tại nhà em khó khăn, chứ em nói chuyện sỗ sàng vậy, mình là người có ăn có học mà em".

Khúc này mình nóng rồi mà cũng ráng ngồi nghe má nội nói, chung quy vẫn là kêu mua nước trước. Mình không muốn mất thời gian với sợ ở lại nó làm gì mình nên chốt lại là em thấy mình không phù hợp với công việc, em xin lỗi, em không muốn làm mất thời gian của chị mà bà cố cứ hỏi lí do, hỏi qua hỏi lại hoài.

Nói mình là "bây giờ em đi về mới làm mất thời gian của a/c á". Rồi chứ muốn sao má, muốn ép ở lại làm không công hả. Bả nói dù gì cũng phải thử việc hôm nay rồi nói quản lí, mình hỏi quản lí khi nào rảnh để mình xin, bả nói không biết, ngta là quản lí của chị chứ có phải chị là quản lí ngta đâu.

Bạn mình ở ngoài gọi mình, mình nói để tao ra liền. Cũng dây dưa một hồi là đổ thừa mình thiếu trách nhiệm trong khi biết rõ mặt nhau rồi nói nhiều làm cái gì. Bả chốt lại câu "Rồi em về đi, ở đây không cần em đâu". Sau đó về mình chọc ả ta "nãy tui nói vậy bà có buồn tui hong" kkk.

Lưu ý nữa: Lúc sáng đi phỏng vấn chỉ thấy khách thui, tự nhiên khúc đi học việc thấy nhiều người cũng được phỏng vấn với format cũ rích "Em mua nước ủng hộ quán đi em", "Anh tên gì vậy, anh có gọi nước chưa". Tới khúc này cũng không biết khách ở đó là seeding hay thiệt nữa trời.

MÌNH KỂ CÂU CHUYỆN TỪ REAL TỚI THIỆT, SIÊU CHI TIẾT NÊN MỌI NGƯỜI RÁNG ĐỌC NHA.

Lần đầu mình bị vậy luôn, mình muốn hỏi vậy có phải đa cấp không chứ mình biết là lừa đảo. Quán này tên là TRÁC GIA COFFEE 281 Lý Thường Kiệt, Phường 15, Quận 11, TP. HCM.


Đọc comment của bài trên Facebook Xem trên Facebook

Cùng chuyên mục Thông tin, hướng dẫn, cảnh báo

#14779 23:10, 06/10/2024

Hôm nay vẫn như mọi lần, đi học về là xuống hầm lấy xe. Nhưng cái làm mình bực mình, không phải vì kẹt xe hay gì, mà là gương chiếu hậu. Mình không hiểu có những thành phần hay những bạn đi đứng hoặc lấy xe ra có nhận thức được không, nhưng mỗi lần lấy xe ra thì... Xem thêm

#14773 11:10, 06/10/2024

Hiện nay anh thấy trên page K30 HUFLIT CNTT có rất nhiều bạn đăng bài nhận kèm các em K30, nhưng tới lúc hỏi thì bảo tính phí. Anh không biết là có phải sinh viên trường mình không, những môn năm nhất của các bạn có rất nhiều tài liệu và khoá học free mà chất lượng cực tốt... Xem thêm

#14771 21:10, 05/10/2024

Em kiến nghị thầy cô khi cho các bạn làm bài test trên lớp thì chịu khó kiểm tra thẻ sinh viên và check gương mặt từng bạn trước khi làm bài. Vì bây giờ các bạn không chỉ thuê học hộ, điểm danh hộ, mà đã thuê kiểm tra hộ luôn rồi. Kiến nghị thầy cô nghiêm ngặt về... Xem thêm

#14738 22:09, 26/09/2024

(Góp ý nhỏ việc pass áo) Chào mọi người, mình viết bài này chỉ mong các bạn pass áo thể dục có thể có tâm hơn (mình không đánh đồng những bạn có tâm ạ). Do áo mình mua ở trường, size nó hơi bị rộng với mình quá (mặc gần như cái đầm luôn á 🥹), nên mình mới... Xem thêm

#14736 23:09, 25/09/2024

Sáng nay mình có nhận được điện thoại từ số 028 77753253, tự nhận là đồng chí Hưng từ Công an Quận 10. Người này bảo là có gặp thầy Tuấn và hợp tác với bên trường về vụ việc nhiều sinh viên bị lấy thông tin cá nhân, CCCD, tài khoản ngân hàng để lừa đảo. Đối tượng cầm... Xem thêm