Chào các bạn, các bạn nghĩ sao về việc nhờ bạn làm bài tập hộ ạ?

Bản thân mình cảm thấy việc học nhóm, trao đổi kiến thức là rất bổ ích, vì mình có thể học thêm nhiều điều mới, hỗ trợ nhau trong việc học. Nhưng hình như có một vài cá nhân hiểu sai về vấn đề này rồi thì phải.

Con bạn ngờ nghệch của mình, thật sự mình tức nó lắm mọi người ạ. Nó học rất giỏi, rất giỏi luôn ạ, và nó cũng rất nhiệt tình giúp đỡ mọi người. Và nó cũng đơn giản nghĩ rằng giúp đỡ người khác là một điều hiển nhiên. Mình đã dành cả 2 tiếng đồng hồ thuyết giảng cho nó về việc phải nhận ra đâu là người cần được giúp đỡ và đâu là người đang lợi dụng mình để trục lợi.

Lý do mình làm vậy là vì mình phát hiện ra, có một bạn học Ngôn ngữ Anh chung lớp với bạn mình liên tục spam tin nhắn nhờ bạn giúp làm bài tập, giảng bài và chụp bài cho chép. Không phải mình đọc trộm tin đâu, chẳng qua trong lúc 2 đứa mình đang chụp ảnh tự sướng thì tin nhắn nó nhảy lên thôi, và nhảy lên dồn dập nên mình mới phát hiện ra được.

Mình là sinh viên trường khác, không học HUFLIT, nên mình không thể luôn ở bên cạnh can ngăn con bạn ngờ nghệch được. Mình hỏi sao không từ chối lời đề nghị thì bạn mình nói là có từ chối trên lớp rồi, nhưng bạn đó vờ như không hiểu ý và tiếp tục nhắn tin làm phiền.

Mà tính bạn mình cũng tốt, lo nghĩ nếu nói nặng quá thì tổn thương người ta nên không có dứt khoát mạnh mẽ. Mình chơi với bạn đó giờ cũng 5, 6 năm rồi. Mình biết cách sống của bạn mình như thế nào và cũng biết là bạn mình rất dễ mủi lòng trước những người khó khăn. Nhưng mà mình không nghĩ là lên đến môi trường đại học rồi mà có những cá nhân lại có lối suy nghĩ ích kỉ như vậy.

Mang tiếng là học nhóm, làm nhóm nhưng họ hoàn toàn không hiểu, không biết một cái gì hết. Chỉ nói vài câu như "m giỏi quá", "m gánh t nha" rồi phó mặc cho những người giỏi còn lại trong nhóm làm hết. Dù không muốn, họ cũng phải làm vì nếu không làm thì điểm của họ cũng bị ảnh hưởng. Như ở trường mình nhóm trưởng có quyền quyết định số điểm dựa vào công sức đóng góp, còn ở trường các bạn mình không biết thế nào.

Tuy nhiên, nếu điểm gv cho nhóm là ngang đều nhau thì như thế thực sự là quá bất công. Mình đã nói với bạn mình về việc từ chối thẳng thắn rồi, nếu người nhờ còn tiếp tục như vậy thì mình cũng chịu ý thức của bạn. Bạn nên nhớ làm bài là để có thêm kiến thức cho bản thân bạn chứ không phải ai khác. Và nếu bạn phụ thuộc quá nhiều vào người khác thì sau này người thất bại là bạn, người hổng kiến thức là bạn.

Mình mong Ad sẽ chia sẻ bài post này giúp mình để nâng cao ý thức học tập, không chỉ cho bản thân mình mà còn cho những bạn xung quanh nữa ạ. Mình cảm ơn Ad nhiều.


Đọc comment của bài trên Facebook Xem trên Facebook

Cùng chuyên mục Than phiền

#14847 22:10, 18/10/2024

Hôm nay, ngày 17/10, mình có học tiết Viết tiểu luận của cô M.T. Theo lịch trình thì mỗi tuần ai cũng phải viết bài để cô kiểm tra. Cô rất tận tâm chỉnh sửa bài và góp ý cho mọi người, mình là người đã học cô 3 năm nay từ năm nhất. Tuy nhiên, trong lớp của mình... Xem thêm

#14797 22:10, 10/10/2024

Dạ cho em hỏi mọi người thấy sao về lệ phí tốt nghiệp của HUFLIT ạ? Riêng em thì thấy không đáng với số tiền mà em phải bỏ ra. Thứ nhất, kể cả dự lễ hay không vẫn phải đóng 600k, các bạn không dự lễ không phải bỏ tiền ra thuê mặt bằng nhà hát Hoà Bình tại... Xem thêm

#14782 21:10, 07/10/2024

Thân gửi các em K29, Dạo gần đây mình thấy có một Page khoá dưới chuyên duyệt các bài về học hộ, thi hộ (chắc mọi người thừa biết mình nói page nào 😉) Có em mình thấy còn đòi tìm người thuyết trình hộ, thi Thuyết trình nhóm hộ luôn cơ 🤡 Ý thức học của các em rớt... Xem thêm

#14777 21:10, 06/10/2024

Nói thẳng luôn nè trường ơi, nghe vừa buồn và vừa phũ chứ sách của trường chọn để dạy TA cho IT tệ vậy??? Nói thật á, trường là chuyên dạy tiếng Anh và Tin học, giờ tiếng Anh dạy dùng sách PRE-INTERMEDIATE A2-B1 VOICE và cả khóa học dạy cũng chẳng thấy ích gì nhiều. Không phải em chê... Xem thêm

#14760 23:10, 01/10/2024

Mọi người ơi, cho mình hỏi từ khi nào Thư viện trở thành nơi các game thủ vô thi tài với nhau vậy ạ 🫠 Thư viện ở SVH yên tĩnh bao nhiêu, bên Hóc Môn ồn bấy nhiêu! Các bạn chơi game thì đeo tai nghe còn mồm hoạt động liên tục luôn =) Mình phải trốn một góc... Xem thêm