Ở đây có vài kinh nghiệm dành cho tân sinh viên :3

Hi các em, lượn khắp diễn đàn các group của K28 hiện giờ, anh thấy khá nhiều bạn trăn trở và lo lắng về "đại học" nên anh quyết định viết bài này để chia sẻ một số điều, mong rằng các em sẽ có những trải nghiệm thật tốt ở HUFLIT!

ĐẦU TIÊN LÀ NÊN CHỌN BẠN MÀ CHƠI

Chọn sai là chuyện dễ gặp nhưng phải dám chọn lại người khác. Anh thấy nhiều bạn ngại cô đơn, sợ không kết được bạn mới mà để cho bạn cũ lợi dụng mình mãi. Đại học giống như xã hội thu nhỏ, sẽ có người này người kia, có thể hiện giờ các em tự cảm thấy bản thân còn non nớt nhưng rồi cũng có thể gặp những người mà các em sẽ chịu không nổi mà phải mang họ lên đây luôn đấy.

Ý anh ở đây là các em nên tỉnh táo, đừng dễ tin tưởng, bị người khác lợi dụng quá chứ không phải là cái gì thấy không hài lòng thì up lên đây hết được nha. Muốn bạn thân lâu dài ở trên đại học vừa dễ vừa khó. Ngày xưa anh cứ nghĩ là cần có bạn bè ngồi gần, đăng ký môn học chung phải rủ ai đó để có người chỉ bài mình nhưng mà đến khi đi học thực sự thì không cần điều đó nữa, vẫn phải tự thân cố gắng chứ. Bạn bè là đơn giản các em chia sẻ với nhau lúc áp lực, nhớ nhà hay thất tình hay đang đói có người để nói chuyện là đủ để cảm thấy mối quan hệ tốt đẹp rồi chứ không cần gì thực dụng.

Một thứ đặc biệt mà anh nghĩ là các em không nên bỏ qua, đó chính là việc KẾT BẠN VỚI NGÀNH KHÁC. Bên cạnh những người bạn chung lớp của em, việc mở rộng mối quan hệ chưa bao giờ là không có ích hết á mấy em.

Trộm vía những người bạn của anh đều khá là tốt nên anh chia sẻ điều này. Ví dụ các môn học đại cương như Triết học Mác-Lênin. . . tất cả mọi người đều học nhưng vì số lượng giảng viên có hạn nên trường mình chia ra sẽ có ngành học môn này trước, có ngành học sau. Việc chia sẻ kinh nghiệm học tập, chia sẻ tài liệu với nhau hoàn toàn là tốt.

Bản thân anh ngày học ngành NNA, chọn ngôn ngữ 2 là tiếng Nhật nên anh không ngại tạo quan hệ với những bạn học ngành Đông Phương, cũng như có bạn học ngôn ngữ Trung chọn NN2 là tiếng Anh thì cũng nhiều lần nhờ anh hỗ trợ giảng bài lại cho bạn ấy.

Chẳng hạn như chuyên ngành Tiếng Anh thương mại của trường mình chính là trùng tên với một môn học của ngành Quản trị kinh doanh, đôi khi kiến thức nó hơi nặng tính lý thuyết nhưng các em có thể tự chia sẻ với nhau nhiều kinh nghiệm thực tế hơn mà chỉ thầy cô khoa đó chia sẻ để cùng phát triển. Nhớ rằng anh đang nói phải là bạn bè nghiêm túc chứ không phải lợi dụng nhau nhé.

NẾU ĐƯỢC HÃY CỐ GẮNG TÌM VÀI TIỀN BỐI LỚN HƠN EM 1-2 NĂM ĐỂ HỌC HỎI NHÉ.

Dẫu nhiều anh chị lớn hơn có nhiều kinh nghiệm hơn và có thể chia sẻ cho các em về thực tế khi đi làm, nhưng anh chỉ bảo mấy em tìm ở đây là về những vấn đề cơ bản thôi vì thực sự chương trình giảng dạy của trường mình cũng đã thay đổi khá nhiều gần đây. Đến giờ này anh không thấy ấn tượng xấu gì khi học hỏi các anh chị, các em đừng ngại khi làm quen, thậm chí đơn giản như việc các em có thể mua, xin lại sách pass, tài liệu của các anh chị khóa trước là cũng có thể sẵn sàng để tìm hiểu rồi. Hãy hỏi anh chị về cách học môn này như thế nào hiệu quả, khi đi học giảng viên này thì nên chú ý những điều gì. . . Xui lắm thì mấy em mới bị người ta đuổi không trả lời thôi :vv

CUỐI CÙNG LÀ HỌC HỎI KỸ NĂNG.

Kỹ năng nấu ăn để tiết kiệm tiền, đi đường nào để đến trường nhanh không bị trễ học cũng là những cái cơ bản các em có thể hướng đến. Nhưng có 2 cái các em nhất định không được bỏ qua. Một là kỹ năng thu thập thông tin, lên đại học các em phải luôn nắm bắt thông tin rất nhiều: từ thông báo của trường, hoạt động để kiếm điểm rèn luyện mà có khi 5 phút trước là quá trễ để đăng ký, nếu giảng viên nghỉ dạy và có lịch học bù đột xuất cũng thường gửi thông báo qua mail hoặc group. . Nhưng không phải cứ online Facebook, Messenger nhiều là tốt. Các em nên quản lý nội dung mà các em theo dõi trên mạng xã hội sao cho nó tiện lợi và phù hợp nhất với bản thân, đây là kỹ năng và các em phải tự cân đo.

Làm CTV hay sau này đi tìm việc thì các em cũng phải biết đi tìm thông tin chỗ nào tuyển dụng, nên không thể gì cũng chờ đợi đứa bạn nhắn cho biết mãi được, đúng không.

Kỹ năng thứ hai là kỹ năng làm việc nhóm.

Có nhiều môn học sẽ cho các em các nhiệm vụ tìm kiếm tổng hợp xử lý thông tin, làm slide PowerPoint, thuyết trình. . hãy cố gắng để bản thân em có thể làm tốt những công việc đó chứ không phải chỉ tập trung vào một khả năng.

Bạn anh có người vì ngại đám đông mà lúc nào cũng giành phần làm PPTX trước vì sợ chỉ còn việc lên thuyết trình. Tất nhiên không thể phủ nhận việc bạn ấy làm slide đẹp nhưng cá nhân anh thì cảm thấy hãy trải nghiệm thử tất cả công việc, không có cái gì là khó khăn nếu em tìm được những người đồng đội tốt.

Anh cũng đã từng chung nhóm với một bạn có kinh nghiệm thuyết trình rất cừ nhưng khi anh bảo muốn thuyết trình lần này thì bạn ấy vui vẻ đồng ý, chỉ dẫn cho anh nhiều cái, và những công việc khác với các thành viên khác cũng vậy, mọi người ai biết gì thì chia sẻ với nhau để hoàn thiện thì mới là team work chứ không phải mạnh ấy nấy việc người đó làm đi.

Có thể một ngày nọ, giảng viên bắt nhóm các em ngẫu nhiên và ai cũng muốn tranh giành làm slide hay tranh giành thuyết trình thì sẽ rất khổ đó, và khổ hơn là nhóm nhiều người nhưng bao nhiêu việc em cũng phải có đủ kỹ năng để gánh hết!


Đọc comment của bài trên Facebook Xem trên Facebook

Cùng chuyên mục Tâm sự, kể chuyện

#14857 20:10, 21/10/2024

Góc hỏi chấm (?) của mẹ. Chiện là cuối tuần vừa qua là một ngày vô cùng đặc biệt đối với người phụ nữ. Biết được thế nên mình cũng hớn hở chuẩn bị quà cho người phụ nữ tuyệt nhất đời mình là Mẹ một cây sen đá nho nhỏ, cũm dễ thương, rùi mang về quê chúc mừng... Xem thêm

#14852 11:10, 19/10/2024

Chào các bạn, mình là nữ cựu sinh viên của trường UFM, và cũng mới đây thôi mình vừa tham dự tốt nghiệp của em gái mình ở HUFLIT. Chuyện cũng chẳng có gì, cho tới khi mình bất chợt thấy một vài bạn tân cử nhân chụp chung tấm hình và hứa hẹn cho dù ra trường vẫn sẽ... Xem thêm

#14851 11:10, 19/10/2024

Em biết là cô thích Nayeon nên đã nói với các bạn, mà sao em nhớ lại thấy cô lúc nào giao diện cũng cộc hết. Nhưng mà mỗi lần nhìn cô, em cảm thấy giống như em đang học giải phẫu. Các đốt sống thứ 9 của cô đẹp bá cháy, các nếp nhăn dưới gót chân trái của... Xem thêm

#14850 10:10, 19/10/2024

Mọi người nghĩ sao về việc bạn bè chơi chung với nhau từ khi mới vào Đại học, cho tới giờ sắp ra trường thì lại thổ lộ ra tính cách hay tính toán, so đo rồi im lặng tách nhóm. Trong khi mọi thứ đang rất bình thường và không có tranh cãi nội bộ nào. Hay có lẽ... Xem thêm

#14849 23:10, 18/10/2024

Trưa 17/10, sau khi học GDTC xong, em ra về mà với cái sự đãng trí. Em không nhớ chính xác chỗ để xe của mình. Em đi vòng vòng kiếm được một lúc thì có một anh trong tổ giữ xe hỏi em xe để đâu mà nãy giờ thấy em đi vòng vòng hoài. Em thấy mới nói... Xem thêm