Home Đời sống Sinh viên năm nhất có cần phải mua laptop hay không?

Sinh viên năm nhất có cần phải mua laptop hay không?

by HUFLIT Confessions

Trong thời đại công nghệ phát triển, máy tính xách tay (laptop) đã trở thành một công cụ học tập và làm việc không thể thiếu đối với nhiều người, bao gồm cả sinh viên đại học. Một trong những nỗi băn khoăn của sinh viên HUFLIT năm nhất là: Liệu có cần thiết phải có laptop hay không, vì ngoài khoản học phí đã khá cao, việc mua thêm một chiếc laptop đồng nghĩa với việc chi thêm đâu đó 10 triệu đồng hoặc hơn.

Vậy, sinh viên năm nhất có cần phải mua laptop không?

Lợi ích của việc sở hữu laptop ở đại học

Có rất nhiều lợi ích khi sinh viên năm nhất sở hữu laptop cá nhân. Có thể kể đến:

  • Hỗ trợ việc học tập hiệu quả hơn: Đây là mục đích chính và là nơi laptop phát huy tối đa công năng. Laptop giúp sinh viên dễ dàng truy cập tài liệu, bài giảng, làm bài tập, thuyết trình… Ngoài ra, laptop cũng có thể hỗ trợ sinh viên học tập trực tuyến một cách thuận tiện. Hiện nay, chương trình học của HUFLIT là 80% học trực tiếp tại giảng đường và 20% còn lại là học online (bằng hệ thống Moodle). Hầu như tuần nào cũng có thuyết trình (presentation), teamwork. Việc sở hữu laptop sẽ giúp sinh viên chủ động hơn rất nhiều.
  • Có công cụ để làm thêm: Laptop có thể giúp sinh viên nhận làm thêm các công việc online như viết lách, thiết kế, dịch thuật,… để kiếm thêm thu nhập trang trải chi phí sinh hoạt và thậm chí là dành dụm cho học phí những học kỳ kế tiếp. Làm thêm online nhiều khi mang lại thu nhập cao hơn so với các công việc chân tay như bán ở cửa hàng tiện lợi, phục vụ bàn v.v…
  • Đáp ứng nhu cầu giải trí: Laptop không chỉ là công cụ học tập mà còn là thiết bị giải trí đa năng. Sinh viên có thể sử dụng laptop để xem phim, nghe nhạc, chơi game,… để thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng. Tuy nhiên, việc này cần có kỷ luật để không bị sa đà, ảnh hưởng tới học tập và sức khỏe. Vd: tránh thức khuya chơi game, xem phim v.v…

Đặc biệt, sinh viên khoa Công nghệ Thông tin HUFLIT cần phải sở hữu laptop càng sớm càng tốt. Học IT mà không tự rèn code ở nhà thì trình độ sẽ thua kém với các bạn khác, mặc dù năm nhất vẫn còn học nhiều môn đại cương, code chưa phải là trọng tâm. Việc thực hành về nguyên lý lập trình, cấu trúc dữ liệu, giải thuật… ở phòng máy hầu như không đủ.

Một lớp học có nhiều sinh viên sử dụng laptop tại HUFLIT. Đây đều là các sinh viên năm 3 khoa Ngoại ngữ.

Khi nào thì chưa cần mua laptop

Nhìn chung, sở hữu laptop là mong muốn và điều nên có của sinh viên. Tuy nhiên, có những trường hợp mà laptop chưa thật sự cần thiết đối với sinh viên năm nhất.

  • Sinh viên có điều kiện sử dụng máy tính khác: Ví dụ như dùng chung máy tính ở nhà người thân, nhà đã có sẵn máy bàn (desktop), được người thân cho mượn v.v… Thư viện HUFLIT cũng có một số máy tính công cộng để sinh viên chia sẻ sử dụng.
  • Sinh viên có tài chính hạn hẹp: Laptop là một thiết bị có giá thành khá cao, vì vậy nếu sinh viên có tài chính hạn hẹp thì có thể cân nhắc việc sử dụng máy tính khác thay thế. Nhiều sinh viên HUFLIT cũng hay ra các tiệm Internet để làm bài tập hoặc đăng ký môn học. Dù không tiện bằng sở hữu laptop nhưng cũng đáp ứng được phần nào nhu cầu cấp bách.
  • Chương trình học chưa cần thiết: Điều này thì cần phải dựa vào chương trình học cụ thể của từng khoa. Nếu học một thời gian, sinh viên thấy có thể hoàn thành được các bài tập mà không cần có laptop thì có có thể “kéo dài” thời gian mua laptop, để đỡ áp lực về tài chính.

Các anh chị khóa trên khuyên như thế nào?

Chúng tôi tổng hợp lại một số bình luận về việc này từ các anh chị sinh viên HUFLIT khóa trên:

Thật ra năm nhất thì chưa cần lắm. Nhưng sau này nên mua để chủ động trong mấy việc như làm report, slide thuyết trình, chạy deadline… Chứ mai thuyết trình xong đứa bạn chịu trách nhiệm làm slide báo máy nó hư đột xuất mà nguyên team không có cái lap nào là anlon luôn ý. (Nguyễn Quỳnh Như)

Nên mua, năm nhất ráng trau dồi kĩ năng văn phòng Word, Excel, Power Point, được thì thêm Photoshop, AI để vào chuyên ngành không bị trễ deadline. (Đinh Thức)

Theo mình thì tùy khoa, tùy ngành mà các bạn cân nhắc nên mua hay không. Với riêng mình thì có máy tính để vọc Word, PPT cho ngon lành và cần nhất là các cách sử dụng Word sao cho thành thạo để làm tiểu luận, bài văn nộp thầy cô… Thêm nữa, là sinh viên rồi nên chúng ta cũng cần học cách lưu dữ liệu trên Google Drive, OneDrive này nọ các thứ để khi cần thì bụp bụp có liền, hay biết cách để nộp bài cho thầy cô. Hồi học online, thầy cô giao bài tập toàn là sub video, quay video nộp bài mà mình thương cái laptop phải cày ải thiệt sự 😥. (Châu Quế Minh)

Kết luận

Nhìn chung, việc mua laptop cho sinh viên năm nhất là cần thiết và tốt hơn, đặc biệt là đối với những sinh viên có nhu cầu làm thêm online hoặc có nhu cầu giải trí đa dạng. Tuy nhiên, sinh viên cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng về nhu cầu, tài chính và khả năng sử dụng trước khi quyết định mua laptop. Cách tốt nhất là học một thời gian, nếu cảm thấy thiếu laptop thì công việc học tập chậm trễ, không suôn sẻ, không sử dụng được các máy công cộng… thì đó là lúc nên mua laptop.

Leave a Comment